RSS

Sửa đổi tư thế ngủ

Bạn có lẽ đã biết rằng nếu bạn nằm trên giường 7 ngày liên tục, bạn sẽ cao lên thêm 1, và có thể là 2 phân. Nhưng không may chiều cao mới này chỉ có tính cách tạm thời mà thôi. Lúc bạn đứng dậy và bắt đầu đi lại, sức ép của trọng trường sẽ ép những lớp sụn ở giữa các khớp xương sống lại, và bạn lại trở về với chiều cao cũ.

Khi bạn nằm nghỉ trên giường, sụn giữa các xương sống không bị đè nén, và vì thế sẽ giãn nở ra. Đây là một trong những yếu tố cho cơ thể tăng trưởng. Tuy nhiên nếu không tập luyện để duy trì sự giãn nở này của các khớp xương thì sự tăng trưởng của chiều cao cũng không tồn tại lâu được. Ngược lại nếu bạn tập quá độ mà không cho cơ thể đầy đủ thời gian để nghỉ ngơi và phát triển thì công lao luyện tập của bạn cũng sẽ trôi theo giòng nước. Vì vậy bạn phải nhớ là trong khi tập các bài thể dục này bạn phải nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ ít nhất là 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Hầu như không có ai biết là ngủ cũng có cách ngủ đúng và sai. Nếu bạn muốn đạt được kết quả nhanh chóng, bạn phải loại bỏ những thói quen xấu hoặc sai lầm trong lúc ngủ để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể phát triển. Trong chương này tôi sẽ nói đến một thói quen xấu mà người Việt Nam chúng ta thường có. Đó là ngủ với gối đầu thật dày, hay gấp đôi cái gối lại. Chúng ta từ nhỏ đã được đặt nằm ngủ với gối đầu nên nghĩ là phải có gối đầu thìmới ngủ ngon lành được. Tuy nhiên sự thật là nếu bạn ngủ với cái gối đầu thật mỏng, hay tốt nhất là không có gối, thì lưng của bạn sẽ được duỗi thẳng hơn và các khớp xương sẽ không bị đè nén cho nên sẽ giãn nở rất nhanh.

Khi bạn nằm ngủ với cái gối dày, cổ của bạn sẽ bị cong về phía trước nhiều hơn bình thường và lưng của bạn vì vậy cũng sẽ bị uốn cong. Chúng tôi nghĩ là bạn không bao giờ để than người của mình cong như vậy khi bạn đứng, vì nó sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu và cướp đi một phần chiều cao quý giá của mình. Thế tại sao bạn lại nằm ngủ với tư thế đó? Nếu một số bạn đã bị đau lưng hay đau cổ thường xuyên, thì ngủ với gối đầu dày chính là một trong những nguyên do. Cơ thể con người rất dễ thích ứng với môi trường chung quanh. Sau nhiều đêm ngủ trong tư thế đó bạn sẽ từ từ quen đi, và cảm thấy rất khó chịu khi phải ngủ thẳng lưng với cái gối mỏng hoặc không có gối. Vì vậy lưng và cổ của bạn dần dần sẽ bị cong như vậy dù ngay cả khi bạn đứng. Sau một thời gian dài, cột xương sống của bạn sẽ bị cong vĩnh viễn (bị gù). Và khi lưng của bạn đã bị cong thì các bắp thịt lưng cũng sẽ yếu đi vì thiếu hoạt động và lúc đó có muốn sửa cho lưng thẳng lại cũng rất khó khăn. Tình trạng này xảy ra rất nhiều ở người Việt Nam. Khi bạn bị gù bạn có thể mất đi từ 1 đến 4 phân.

P22-1P22-2

Chúng tôi nghỉ là bạn cũng đã thấy được điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh: Ngủ với gối rất có hại, ngoài những bệnh nhức mỏi đau lưng nó còn gây ra những tật xấu cho cơ thể và vóc dáng của bạn nên chúng tôi khuyên bạn hãy can đảm bỏ hẳn thói quen ngủ với gối đầu đi. Bạn hãy thử ngủ không cần gối trong một tuần, tôi bảo đảm là bạn sẽ ngủ ngon giấc hơn mặc dù bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu một thời gian vì chưa quen. Khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy rất khoan khoái và lưng của bạn sẽ dần dần được uốn nắn thẳng lại, các khớp xương sống nhờ vậy sẽ tiếp tục phát triển.

Sau khi ban đã bỏ thói quen ngủ với gối rồi tôi xin hướng dẫn bạn tư thế nằm để có lợi cho sự giãn nở của cột xương sống bạn phải thật phẳng. Do đó chúng tôi đề nghị bạn nên nằm ngửa khi ngủ, chân tay duỗi thẳng tự nhiên về phía chân giường. Tuy nhiên bạn đừng cố ý hoặc dùng sức để duỗi tay chân, cứ để tự nhiên. Cơ thể phải nằm trong tư thế thật thoải mái. Bạn có thể quay đầu sang một bên, hoặc co tay chân nếu bạn muốn. Tuy nhiên phải giữ thân mình cho ngay thẳng. Một vài đêm đầu, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, nhưng rồi sẽ quen đi. Nếu muốn bạn có thể tập ngủ không cần gối trước, rồi sau đó sẽ tập ngủ thẳng người. Chúng tôi thấy rất nhiều người ngủ quay sang một bên, lưng cong vòng và tay chân rút lại vào thân người. Tư thế ngủ này rất có hại, bạn nên nhớ đừng bao giờ nằm ngủ như thế.

Một điều quan trọng nữa để giúp cho xương sống được thẳng là một chiếc nệm chắc chắn, không mềm quá để có thể nâng đỡ lưng của bạn và giữ cho khỏi bị cong. Nếu cái nệm quá mềm hoặc bèo nhèo, lưng của bạn không ít thì nhiều sẽ bị cong đi, khiến cho sự phát triển của cơ thể bị chậm lại. Bạn nên thay cái nệm khác vì nó không có lợi cho bạn. Bạn nên chọn cái nệm cứng đủ để nâng đỡ toàn bộ cơ thể, nhất là thân người.

Đây là tật gù lưng

P23

Sự nghỉ ngơi và giấc ngủ là hai yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể con người. Có nghỉ ngơi và ngủ đầy đủ thì xương, sụn, các cơ và bắp thịt mới có thể giãn nở, phát triển được.

Ngoài ra, ngay cả tư thế ngồi đúng cũng loại bỏ được nhiều sự căng thẳng đè nén trên cơ thể. Tuy nhiên các tư thế ngồi bình thường cũng không có lợi bằng tư thế ngồi mà tôi sẽ mô tả sau đây. Với các tư thế ngồi bình thường, các khớp xương và sụn bị ép, đè nén bởi toàn bộ trọng lượng của nửa người trên. Để giảm bớt sức ép này tôi xin giới thiệu cách NGỒI NGHỈ cho những người thường ngồi từ 1 đến 3 tiếng mỗi ngày xem TV hoặc đọc sách.

P24

Khi ngồi với tư thế này, cột xương sống được duỗi thẳng hoàn toàn và các khớp xương sẽ không bị đè nén. Để ý là cổ không phải cúi về phía trước. Muốn ngồi trong tư thế này được thoải mái, dùng một hoặc hai cái gối để chêm sau lưng. Cái gối chêm sẽ nâng đỡ và giữ cho lưng bạn được thẳng.

Để tóm tắt chương này, chúng tôi xin nhấn mạnh những điều quan trọng sau đây:

Bỏ thói quen dùng gối trong lúc ngủ.

Dùng nệm chắc chắn.

Khi ngủ nằm ngửa, thân mình giữ cho ngay ngắn.

Khi ngồi áp dụng cách ngồi nghỉ.

 

9 responses to “Sửa đổi tư thế ngủ

  1. Đỗ Thùy Dương

    December 22, 2012 at 1:25 pm

    có ai chỉ cho em cách tăng chiều cao nhanh nhất có thể đi

     
    • January 19, 2014 at 1:14 pm

      mình nghĩ bạn nên đọc hầu như toàn chương và nghiệm lại cho mình một cách hệ thống các bài tập phù hợp với tình trạng bạn bây giờ thì tốt hơn là chỉ hỏi một câu mang tính tổng quát quá như vậy.

       
  2. Cận Công Dạ Vũ

    December 17, 2014 at 6:46 pm

    Không biết bác sĩ có trả lời không, nhưng vẫn muốn hỏi.
    Năm nay cháu 14 rồi, và cháu sợ mình sẽ hết dậy thì, không cao được nữa. Cháu hoàn toàn có thể thực hiện được các động tác trên, nhưng chiều cao của cháu vô cùng khiêm tốn, cháu có thể cao khoảng 15 cm trong một hai năm tới không ạ? Cháu cũng thử uống sửa, nhưng kết quả không khách quan mấy TTvTT

     
    • Mc Choj

      December 18, 2014 at 11:24 am

      cần thời gian dài bạn ah, uống sữa là 1 trong những cách tốt nhất, bạn còn tới 6 năm để tập luyện nên 15cm là hoàn toàn có thể

       
      • Cận Công Dạ Vũ

        December 18, 2014 at 6:54 pm

        Ừm, cảm ơn bạn nhiều nha! =))
        Mình thường hay uống fami canxi, thấp hơn vinamilk khoảng 5IU ( Vitamin D3) , khoảng hai bịch mỗi ngày, không biết có đủ không vậy?

         
  3. Võ Ngọc Huyền

    March 3, 2015 at 6:26 pm

    hôm nay chÁu đọc được những lời khuyên này. cháu biết thêm được rất nhiều điêu. hiện tại cháu 24t. lưng cháu có biểu hiện hơi gù. chắc do cháu nằm gối cao và tư thế ngủ không đúng. liệu nếu kiên trì cháu có thể lấy lại vóc dáng bt ko ah. thật sự cháu có chút tự ti ạ

     
  4. chumeodihia

    June 26, 2015 at 2:26 pm

    Hic, theo như cháu đọc ở đây thì: “nếu dùng gối quá thấp, lượng máu lên não quá nhiều dẫn đến nguy cơ mạch máu bị sung huyết, gây sưng mặt, mí mắt bị “húp” khi thức dậy.” huống chi trong bài này Bác sĩ là khuyên nên ngủ không gối?😦

    http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/benh-thuong-gap-khi-goi-dau-qua-cao-hoac-qua-thap-2875204.html

     
  5. Hunter X Hunter

    July 11, 2016 at 11:07 am

    Chào bác sĩ Đào Chum. Cháu rất cảm ơn Bác sĩ đã chia sẻ kinh nghiệm ngủ quý giá này. Trước đây cháu bị chứng đau vai gáy rất nặng vì cháu suốt ngày phải ngồi làm việc với máy tính, khi ngủ lại nằm nghiêng và co người lại. Cách đây tầm 1 tháng, một người bạn khuyên cháu nên nằm ngửa thẳng người, duỗi thẳng tay chân tự nhiên và không dùng gối kê. Ban đầu đúng là rất khó nằm như vậy vì đầu đã quen được kê trên gối cao và êm, nay phải nằm thấp xuống mặt nệm cứng nên cảm thấy khó chịu. Ban đầu cháu tập bằng cách lúc còn thức thì nằm nghiêng trên gối, khi đã thấy buồn ngủ thì bỏ gối ra, nằm ngửa thẳng người. Không ngờ chỉ sau vài ngày cháu thấy giảm hẳn triệu chứng đau vai gáy, và bây giờ hầu như là giảm gần hết.
    Thưa bác sĩ, bài viết này rất chi tiết và có ích đối với sức khỏe. Cháu có thể chia sẻ nó lên Facebook cá nhân của mình để bạn bè và người thân có thể áp dụng theo được không ạ?
    Cảm ơn Bác sĩ.

     
    • drdaochum

      August 6, 2016 at 8:30 pm

      Ok bạn có thể chia sẽ tùy thích!

       

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: