RSS

Dinh dưỡng giúp tăng chiều cao

SỰ DINH DƯỠNG, THỰC PHẨM VÀ VITAMIN Không may cho sức khỏe của loài người ngày nay, vì chúng ta đang sống trong thời đại của thực phẩm đông lạnh, của các nhà hàng cấp tốc (fast food), cả những thức ăn vặt. Chúng ta ăn quá nhiều bột, đường, và những thức ăn không có giá trị dinh dưỡng. Thực phẩm của chúng ta bị mất rất nhiều chất bổ trong khi đóng thùng, chuyên chở, và nấu nướng. Nhưng có lẽ điều nguy hiểm nhất cho sức khỏe là sự kém hiểu biết của chúng ta về thực phẩm mà chúng ta cần phải ăn để cơ thể được khỏe mạnh và phát triển. Có lẽ bạn sẽ thắc mắc là điều này có liên quan gì đến sự tăng trưởng chiều cao? Chúng tôi xin nhấn mạnh là sự dinh dưỡng đầy đủ, đúng cách là yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển của thân thể, vì có nhiều thức ăn đặc biệt có thể cung cấp vitamin, chất đạm, và các khoáng chất cần thiết để kích thích cơ thể tăng trưởng. Ngoài những chất bổ cần thiết ra, sự dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ còn cho bạn thêm sức khỏe mà bạn sẽ cần vì những bài thể dục trong các chương sau sẽ tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Thức ăn của bạn phải có thể cung cấp cho bạn sức khỏe và sức dẻo dai, bền bỉ để tập những bài thể dục này và để phát triển các cơ bắp mới. Bạn phải xếp đặt cho mình một chương trình dinh dưỡng bao gồm đầy đủ những chất bổ này. Đối với những bạn đã không ăn uống, cân bằng, hoặc đã lơ là những vitamin cần thiết mà vì vậy thân thể kém phát triển từ nhỏ – và sự phát triển sắp tới còn có thể bị chậm đi – tôi đề nghị bạn nên bắt đầu tập dùng vitamin đều đặn. Bạn có thể mua những vitamin này tại hầu hết các tiệm thuốc tây. Nhưng tốt nhất là tiêu thụ vitamin qua thức ăn thay vì uống thuốc. Chúng tôi sẽ trình bày những dữ kiện quan trọng để giúp bạn chọn một chương trình dinh dưỡng thích hợp. Có 5 loại chất bổ chính : chất đạm (protein), chất tinh bột (carbohydrate), mỡ (fat), vitamin (vitamin) và khoáng chất (mineral), mỗi thứ có nhiệm vụ riêng. Tinh bột và mỡ là nguồn năng lượng chính của cơ thể, nhưng lại không cần lắm cho sự tăng trưởng. Vì vậy, tôi sẽ chú trọng vào 3 chất kia. CHẤT ĐẠM (PROTEIN) Cơ thể dùng chất đạm để giúp cho tế bào phát triển, và sửa chữa những bắp cơ bị hư, do đó chất đạm còn được gọi là “thực phẩm của sự tăng trưởng”. Thêm vào đó, chất đạm còn là một trong những chất hóa học quan trọng để giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng. Chất đạm có nhiều trong sữa, trứng, thịt, gạo, và đậu. Bạn còn có thể mua chất đạm dưới hình thức bột ở các tiệm thuốc, tiệm bán thực phẩm thiên nhiên (health food) để dùng thêm. KHOÁNG CHẤT (MINERALS) Khoáng chất là những chất cấu tạo nên xương và răng. Một phần nhỏ các khoáng chất cần cho bắp thịt, máu và cơ. Khoáng chất còn giúp cơ thể kiểm soát sự hoạt động của các bộ phận khác. Những khoáng chất có nhiều trong cơ thể là calcium, iron, sulfur, iodine, potassium, chlorine, và magnesium. Calcium rất cần thiết cho xương và có nhiều trong sữa, phó mát. Iron giúp cấu tạo hồng huyết cầu, và có nhiều trong gan, lòng đỏ trứng, đậu và gạo. Iodine giúp phát triển những tuyến thyroid mà ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng. Iodine có trong cá, cà chua, đậu, muối. Tuy rằng calcium, iron, và iodine là những khoáng chất quan trọng nhất, các khoáng chất khác cũng gián tiếp hoặc trực tiếp giúp cho sự tăng trưởng không ít. NHỮNG VITAMIN “TĂNG TRƯỞNG” Các nhà bác học đã đồng ý tuy là có khoảng chừng 25 chất khác nhau được xếp vào loại vitamin, nhưng trong số đó chỉ có 12 chất là quan trọng cho sức khỏe! Vitamin là những chất dinh dưỡng cần thiết cho tất cả mọi quá trình phát triển của cơ thể. Nhưng vì chúng ta chỉ chú trọng đến sự tăng trưởng, nên tôi chỉ nói về các vitamin có lợi cho sự tăng trưởng. Vitamin quan trọng nhất cho sự phát triển và cho xương là vitamin A, B1, B2, B3 và D; vì vậy chúng tôi sẽ phân tích từng loại này trước rồi mới đến các loại khác. VITAMIN A giúp đỡ sự cấu tạo của các tế bào và đặc biệt rất cần cho xương và răng. Chất vitamin này cũng giúp chống lại sự xâm nhập của vi trùng vào trong cơ thể, giữ cho da đẹp, và rất tốt cho mắt. Bạn có thể tiêu thụ vitamin A từ các thực phẩm như : cà rốt, rau má, khoai, sữa, gan, lòng đỏ trứng, và nói chung những rau cải xanh hoặc vàng. Bạn để ý vitamin A có nhiều điểm tương tự như chất đạm, nhưng cả 2 đều cần thiết cả. VITAMIN B1 (tên khoa học là Thiamine) cần cho sự tăng trưởng và có công hiệu chống lại bệnh beriberi, một chứng bệnh thần kinh. Như các vitamin khác, B1 giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, uể oải (rất quan trọng khi vận động nhiều) và còn là nguồn năng lượng lớn nữa. Vitamin B1 có trong rượu nếp, thịt (nhất là thịt heo), gạo, đậu nành, đậu phọng và rau cải xanh. Hầu hết những thức ăn này cũng có nhiều chất đạm. VITAMIN B2 (tên khoa học là Riboflavin) là một chất cần thiết khác cho sự tăng trưởng, cho làn da đẹp và là chất vitamin chính giúp cho mắt tinh tường. Chất vitamin này có nhiều điểm tương tự như vitamin A, nhưng không thể thay thế được vitamin A. Vitmain A và B2 có nhiệm vụ tương tự nhưng phải lệ thuộc lẫn nhau. Mỗi vitamin nếu không có sự hỗ trợ của thứ kia sẽ không thể làm nhiệm vụ của mình được. Men rượu, sữa, gan, trứng, thịt gà, vịt, cá và rau cải xanh là những nguồn cung cấp vitamin B2 chính. VITAMIN B3 (tên khoa học là Niacin) rất cần cho sự tăng trưởng vì nó giúp cho vitamin B1 và B2 làm nhiệm vụ. Nếu không có B3, vitamin B1 và B2 cũng thành vô dụng. Vitamin B3 còn giúp cơ thể tận dụng nguồn Oxygen trong cơ thể. Sự thiếu hụt B3 sẽ làm cho thần kinh căng thẳng, đứng ngồi không yên, mệt mỏi, ngứa ngáy, tiêu chảy, bệnh pelagra (một thứ bệnh ngoài da), và gây ra một số bệnh thần kinh, vitamin B3 có nhiều trong thịt nạc, gạo, bột, bánh mì, và rau cải xanh. VITAMIN D cần để tăng trưởng phần lớn vì nó có thể ngăn chặn bệnh mềm xương (ricket). Người có bệnh này xương sẽ bị mềm. Cho dù bị nhẹ cũng làm cơ thể thấp xuống vài phân. Dáng người cong và chân cong có thể gây ra bởi bệnh này, càng già, xương của chúng ta sẽ càng mềm hơn; vì vậy người già thường bị thấp đi. Vitamin D sẽ giữ cho xương được cứng cáp và không bị ảnh hưởng nhiều bởi tuổi già. Những nguồn cung cấp vitamin D chính gồm có sữa, dầu cá, ánh nắng mặt trời và cá. Dầu cá được coi như là thuốc vitamin phổ thông nhất.

Advertisements
 

2 responses to “Dinh dưỡng giúp tăng chiều cao

  1. kwanghuy

    September 30, 2014 at 8:12 pm

    Bài viết hay quá nhưng tác giả trình bày lại bài viết đi. Nên cách dòng, nêu rõ các điểm cần lưu ý, các mục để người đọc dễ nắm bắt và hình dung.

     
  2. nutrisdaily

    August 4, 2017 at 10:10 am

    Quả thật dinh dưỡng (https://nutrisdaily.vn/tuoi-day-thi/dinh-duong) là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự phát triển của chiều cao

     

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: