RSS

Trí nhớ, sử dụng hay để mất?

31 Jul

TRÍ NHỚ – SỬ DỤNG HAY ÐỂ MẤT?

Khi 40 tuổi, chiếc chìa khóa xe của bạn có thể biến mất và tập chi phiếu của bạn lại thỉnh thoảng lạc đi đâu đó. Bạn có thể la lối trong bãi đậu rằng có một tên trộm đã đánh cắp chiếc xe của bạn hơn là thừa nhận mình không thể nhớ nơi đã đậu xe.

Mặc dù các nhà khoa học chưa hiểu nhiều về trí nhớ, nhưng người ta biết rằng có nhiều người đã trãi qua việc một số trí nhớ ngắn hạn mất đi khi họ có tuổi. Có giả thuyết cho rằng hồi hải mã trong não bộ có chức năng quản lí hệ thống trí nhớ, nó hoạt động như một mạng lưới đường dây điện thoại. Khi trung niên, đôi khi bạn gặp rắc rối khi ghi nhận một thông tin bởi vì bạn đã chất chồng nhiều kí ức. Nó giống như không thể “thông” vì “đường dây” của bạn bận.

Một số lượng tế bào thần kinh chết đi khi bạn có tuổi. Ðể giữ cho trí nhớ vẫn minh mẫn, người ta nghĩ rằng nó phải phát triển những nhánh mới. Ðây là sự kết nối giữa những neuron và khi có càng nhiều bao nhiêu, trí nhớ của bạn càng tốt bấy nhiêu (Bây giờ có giả thuyết, những tế bào thần kinh mới cũng có thể tăng trưởng).

Giữ cho bộ nhớ của bạn “sẵn sàng”

Bạn có thể làm một số việc để giữ cho bộ nhớ “sẵn sàng”. Gia tăng dòng máu lên não sẽ giúp giữ cho mạng lưới thần kinh khỏe mạnh. Ngoài việc luyện tập thể lực, bạn có thể tập những bài tập trí não như thêm động từ cho danh từ hoặc làm tính trừ liên tiếp mà không cần đến bút hay giấy. Chơi ô chữ, trò chơi trên máy tính hoặc đọc và bàn luận về thông tin với người khác sẽ phát triển khả năng truy cứu và ghi nhớ thông tin.

Ăn uống theo một chế độ ít chất béo không chỉ có lợi cho tim mạch. Xơ vữa động mạch, đó là sự xơ cứng của động mạch, có thể tác động đến dòng chảy của máu lên não, vì vậy sử dụng một khẩu phần ít chất béo có thể có tác dụng tích cực lên bộ nhớ của bạn.

Stress phóng thích hormone cortisol gây hủy những tế bào não bộ. Khi giảm stress bằng tập thể dục, thiền định, hoặc yoga có thể có ích cho bộ nhớ của bạn.

Cần biết rằng có nhiều yếu tố có thể tác động đến trí nhớ hơn là tuổi tác. Ví dụ như sự chán nản, những cơn đột quỵ nhỏ, những chất độc hóa học hoặc dư thừa hormone tuyến giáp. Sự thiền định cũng có thể tác động đến trí nhớ. Một vài thuốc có liên quan đến những trục trặc của trí nhớ như Tagamet, Zantac, Valium, Pepcid, Inderal, Xanax và Elavil.

Nếu bạn cho rằng mình có những rắc rối về trí nhớ nghiêm trọng hơn là đang mắc chứng hay quên – vốn đôi khi xảy ra kèm theo với tuổi tác, bạn nên gặp bác sĩ để có một giải pháp mỹ mãn. Nhiều nguyên nhân gây tổn thương bộ nhớ có thể chữa trị được.

Tóm lại, luôn hoạt động và lưu tâm đến cuộc sống giúp cho não bạn ở trạng thái hưng phấn. Và đừng quên là phải nhớ nơi bạn đã đậu xe vào lần tới đấy nhé!

BS.PHÙNG HOÀNG ĐẠO

 

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: