RSS

Phụ nữ và chế độ ăn

09 Jul

PHỤ NỮ VÀ CHẾ ĐỘ ĂN

Bà X đến gặp bác sĩ và than rằng bà chưa bao giờ mập như lúc này, ngay cả khi bà sinh con xong bà cũng không mập như vậy. Bà đã cố gắng ăn kiêng, nhưng hầu như không có kết quả, nhất là sau khi mẹ bà mất. Bà rất thất vọng, và bà nghi ngờ bà mập như vậy có phải vì bà đang dùng hormon không ? Những tình huống trên xảy ra rất thường xuyên ở Mỹ. Hơn một nửa dân số Mỹ được xếp vào loại quá cân, với cân nặng này đồng nghĩa với việc họ có nguy cơ cao mắc một số bệnh.

Cho dù bà X có làm việc nặng và cố gắng để giảm cân, thì bà cũng cần phải biết rằng có một số nguyên nhân khiến bà không thành công.

Thời kì mãn kinh và các vấn đề về hormon sinh dục ở phụ nữ.

Nếu so sánh với nam giới thì người phụ nữ luôn có xu hướng mập hơn. Sau khi mãn kinh, người phụ nữ thường mập ra. Những nghiên cứu còn chưa thống nhất được nguyên do “phát phì”. Một số ý kiến cho rằng nguyên nhân hoàn toàn do tuổi tác (vì nam giới cũng thường mập ra khi có tuổi), một số khác lại cho rằng mập lên chỉ do mãn kinh, và một số cho rằng mập lên là do kết hợp cả hai yếu tố này.

Khi một người phụ nữ dùng các loại hormon thay thế (vì lúc này hệ sinh dục của người phụ nữ đã suy giảm chức năng, không còn đủ khả năng đảm nhận vai trò tiết các hormon sinh dục cần thiết cho các hoạt trong cơ thể), họ thường tăng cân giống như những phụ nữ ăn nhiều đường (có trong các đơn thuốc dùng giả dược – thuốc mà không có một tác dụng nào, đôi khi đơn thuần chỉ là đường và một số khoáng chất). Ðiều này có vẻ như chính hormon là tác nhân làm ta tăng cân, nhưng thực sự thì vai trò của thời kì mãn kinh và có thể cả tuổi tác còn quan trọng hơn nhiều. Do đó việc bà X thấy mình mập hơn không phải là bà tưởng tượng đâu mà thực sự là vậy.

Những mất mát về tình cảm.

Bà X đã phải chịu đựng một mất mát lớn khi mẹ bà qua đời. Tăng cân hay gặp sau một sang chấn tinh thần như vậy. Những phụ nữ phải chịu đựng những cú sốc như vậy không nên cố gắng giảm cân, bởi vì giảm cân đòi hỏi họ phải bỏ ra nhiều sức lực trong khi họ không đủ năng lượng để làm điều này. Và chính sự thất bại trong việc giảm cân càng làm họ thêm thất vọng và chán nản hơn. Tương tự như vậy với những phụ nữ bị trầm cảm mà không được chữa trị. Họ cần được chữa trị bệnh trầm cảm trước khi bắt đầu những nỗ lực khá khó khăn để giảm cân. Bằng cách này, họ sẽ không gặp thất bại trong việc giảm cân, đồng thời còn có thể có được một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bà X cũng vậy, bà cũng cần được xác định xem có bị những rối loạn tâm lí nào sau cái chết của mẹ mình hay không. Nhiều phụ nữ không biết rằng tăng cân là một biểu hiện của bệnh trầm cảm mà họ đang có.

Khi thấy các dấu hiệu của chứng trầm cảm như dễ khóc, dễ xúc động, hay cáu giận, khó tập trung thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Ăn kiêng.

Thường khi ăn kiêng để giảm cân ở phụ nữ mãn kinh không hiệu quả, trừ khi họ có luyện tập thể thao kèm theo. Ðó là vì khi ăn kiêng mà không luyện tập thì sẽ làm giảm các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, trong khi đó luyện tập lại thúc đẩy quá trình này, nó giúp cơ thể chuyển hóa các chất tốt hơn. Luyện tập cũng ngăn ngừa việc teo các cơ bắp (điều này có thể xảy ra khi bạn ăn kiêng), và việc mất các cơ này không tốt cho sức khỏe của bạn.

Tập thể dục để giảm cân không cần bạn phải đến các phòng tập để luyện tập hết sức mình, mà đơn giản chỉ là những gì bạn có thể làm hàng ngày. Ði bộ mỗi ngày cũng đủ hiệu quả để tránh tình trạng cân nặng lâu giảm khi ăn kiêng đơn thuần mà không vận động gì cả. Nếu bạn có vấn đề gì khiến bạn không thể đi bộ được, bạn có thể chỉ vận động phần trên của cơ thể như chèo thuyền chẳng hạn. Thỉnh thoảng bạn có thể đi bơi, hay đạp xe đạp.

Nhiều phụ nữ đôi khi không biết phải bắt đầu việc luyện tập của mình như thế nào. Việc thực hiện bài tập luyện theo từng bước một rất quan trọng cho thành công của bài tập và còn giúp tránh được các chấn thương không đáng có. Trước tiên hãy bắt đầu từ từ và phù hợp với bạn, có thể chỉ là đi bộ 5 phút mỗi ngày thôi. Sau khi bắt đầu quen, bạn có thể kéo dài dần thời gian tập luyện, sao cho bạn tăng lên được khoảng 30 phút mỗi ngày. Tăng từng bước một rất quan trọng đối với những ai chưa đi bộ nhiều. Và cuối cùng hãy tăng mức độ nặng của bài tập. Bạn hãy đi từng bước như vậy, trước tiên là làm quen với bài tập, sau đó tăng thời gian và cuối cùng là tăng mức độ nặng của bài tập. Theo một “quy trình” như thế này giúp bạn không quá mệt mỏi như khi bạn tập quá sức từ lúc đầu.

Bà X cố gắng đi bộ thật nhiều mỗi ngày, và như vậy bà cũng mắc phải sai lầm như trên. Dù bà cố gắng thật nhiều để giảm cân nhưng bà vẫn không thành công, vì vậy bà rất cần được khuyến khích động viên. Có một chế độ ăn thích hợp để giảm cân rất phức tạp. Nhiều phụ nữ cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự như vậy.

Ðể giảm cân, thì không chỉ ăn kiêng, mà trong chế độ ăn cần có sự cân bằng chính xác giữa các loại thực phẩm. Tính toán cho đạt được sự cân bằng như vậy rất khó, trừ khi tham vấn với các chuyên gia dinh dưỡng. Ðiều này có thể thấy khi nhiều người dù đã tham gia các lớp học về giảm cân, vẫn còn gặp nhiều khó khăn để thực hiện đúng những gì đã học. Việc tư vấn dinh dưỡng cần được thực hiện cho từng người vì mỗi người có những đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên, việc này không dễ dàng chút nào. (Nếu dễ thì bà X đã thành công rồi.). Nhiều nhà dinh dưỡng cho rằng người ăn kiêng chỉ nên ăn vừa đủ chất đạm đồng thời cần thay đổi thành phần protein trong khẩu phần ăn của mình. Ðiều này thật khó thực hiện. Trong khi đó việc cần phải bớt lượng calori trong khẩu phần hay những loại bánh sô-cô-la tuy nhỏ nhưng lại có rất nhiều chất béo mà người ăn kiêng không nên ăn mà lại không được các nhà dinh dưỡng này chỉ ra. Các nhà dinh dưỡng nên đi sâu vào chi tiết làm thế nào đạt được cân bằng trong bữa ăn. Họ cần phải giúp cho từng cá nhân những chế độ ăn riêng biệt, và bà X cũng vậy, bà cần được giúp để có thể ăn những thức ăn bà thích và phù hợp với công việc hàng ngày của bà.

Bà X sẵn sàng nghe theo những chỉ dẫn của bác sĩ vì bà biết có điều gì không ổn trong cách làm của bà, và bà cũng rất băn khoăn không biết kết quả sắp tới của điều này là gì. Nhưng thực sự câu hỏi trên rất khó trả lời.

Những biến chứng hiếm hoi ảnh hưởng đến sức khỏe thường xảy ra ở những người có chỉ số cơ thể (BMI) khoảng 24. Chỉ số này được tính theo công thức dưới đây :

Cân nặng (kg)

BMI =

(Chiều cao (m))2

Thường những biến chứng này xảy ra do người ta đặt ra một kết quả khó có thể đạt được cho quá trình giảm cân của mình. Nên nhắm đến một kết quả hợp lí hơn, không nên phụ thuộc quá vào các chỉ số đo được, mà điều quan trọng là bạn thấy mình khoẻ hơn. Khi một người bắt đầu ăn kiêng đồng thời với việc bắt đầu luyện tập thể thao, thì có nghĩa là sức khoẻ họ đang tốt hơn cho dù những chỉ số đo được hiện tại của họ là bao nhiêu. Thường khi người phụ nữ đang giảm cân, họ thường mong muốn đạt được những kết quả mà thực sự rất khó đạt, họ muốn giảm cân thật nhanh chóng. Nhưng họ không biết rằng, nếu cân nặng của họ giảm từ từ chừng 0,5 đến 1 pound (khoảng 250g – 500g) mỗi tuần là giảm cân thích hợp và phải qua một thời gian dài, khi chế độ ăn và việc tập thể dục kia trở thành thói quen thì mới đạt được thành công trong việc giảm cân.

Có một số mẹo nhỏ cho bà X trước khi bà đến gặp bác sĩ dinh dưỡng.

Nên dọn sạch bát đĩa và đồ ăn dư thừa sau mỗi bữa ăn đi, đồng thời bạn không nên cố ăn hết đồ ăn đã nấu khi bạn cảm thấy mình đã ăn đủ rồi. Với hai cách này sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng khi ăn những món khác.

Trước khi đi gặp nhà tư vấn, bạn hãy tự xác định thử những nguyên nhân nào khiến bạn không thể giảm cân thành công. Nhiều người cho rằng việc này không thú vị chút nào vì nó khiến cho họ thấy những thói quen xấu, những hoạt động không điều độ của họ. Thực hiện việc này bằng cách đặt những câu hỏi dạng như : mình có quá căng thẳng trong ăn uống không ? Mình có nhịn đói cả ngày rồi lại ăn bù vào bữa tối hay không ? Mình có ăn chỉ để thoát khỏi buồn chán hay không ? hay ăn là một liệu pháp thích hợp khi tinh thần sa sút ? Mình có thèm thuồng khi thấy người xung quanh ăn vặt không? Tất cả những nguyên nhân mà bạn tìm thấy được thì bạn nên kể cho bác sĩ nghe.

Cũng giống như đi khám các bác sĩ khác, bạn nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng không chỉ một lần. Về phía các nhà dinh dưỡng, họ cũng cần gặp bạn nhiều lần, và qua những lần gặp ấy những vấn đề nảy sinh sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Có như vậy bạn mới hi vọng thành công.

Cuối cùng mọi chị em phụ nữ phải hiểu rằng, không có một cách nào có thể giúp giảm cân nhanh chóng. Muốn giảm cân thành công bạn phải kiên trì bởi vì đây là một công việc khó khăn và mất nhiều thời gian.

BS.PHÙNG HOÀNG ĐẠO

 
Leave a comment

Posted by on July 9, 2008 in TIN TỨC

 

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: