RSS

PHOSPHO

15 Mar

Phospho là gì ?

Vai trò của phospho ?

Thức ăn nào cung cấp phospho ?

Nhu cầu hàng ngày về phospho là bao nhiêu ?

Phospho là gì ?

Phospho tham gia vào quá trình cấu tạo xương. Nó được sử dụng để sản xuất ra năng lượng và hoạt hóa nhiều hoạt động sinh hóa. Tuy nhiên, nhiều phospho trong thực phẩm có khả năng gây ra những tác dụng âm tính.

Phospho là chất khoáng có nhiều nhất trong cơ thể, sau calci : ở người lớn nặng 70kg, sẽ có 700g phospho trong đó 80% có trong bộ xương, 10% trong cơ, 10% trong các mô mềm khác, đặc biệt dưới dạng phức hợp phosphoprotein, phospholipid và ATP.

Vai trò của Phospho ?

Phospho tham gia vào cấu trúc của xương, cùng với calci dưới dạng phosphat tricalci. Nó được nối với mỡ để tạo thành phức hợp (phospholipide, như là Lécithine) tạo nên màng tế bào. Đó là một phức hợp năng lượng sinh học có nhiệm vụ cung cấp năng lượng ATP cho chúng ta, cũng như tham gia vào quá trình hoạt hóa hay bất hoạt nhiều phân tử, trong đó yếu tố dinh dưỡng sẽ điều hòa các hoạt động này.

Thức ăn nào cung cấp Phospho ?

Phospho có rất nhiều trong thực phẩm nhất là những thực phẩm có chứa calci.

soybean.jpglongdo.jpgnamrom2.jpg

Nguồn tự nhiên của phospho

Thực phẩm

mg/100g

Fromage gruyerè

Đậu nành

Lòng đỏ trứng

Hạnh đào

Hạt dẻ

Chocolat

Đậu haricots trắng

Gạo

Thịt bò, cừu

Trứng

Thịt heo

Nấm

Dầu

600

580

560

470

400

400

400

300

220

200

200

200

175

100

0

Nhu cầu hàng ngày về Phospho là bao nhiêu ?

Về mặt thực phẩm và bổ sung, phospho đã mất nhiều lợi ích vì nó có xu hướng được mang vào với một lượng dư thừa bởi thực phẩm hiện nay. Mặt khác, tầm quan trọng của nó trong quá trình kích thích hoạt động của trí tuệ và trí nhớ là không được kiểm tra.

Lượng phospho cung cấp được khuyên

Loại

mg/ngày

Trẻ còn bú

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Trẻ từ 4 đến 9 tuổi

Trẻ 10 đến 12 tuổi

Người lớn và thanh niên 13 đến 19

Phụ nữ có thai hay cho con bú

Người già

400

500

600

800

1000

1000

1000

Theo các chuyên khoa nội tiết, thiếu hay thừa phospho là trường hợp ngoại lệ.

Những nguy cơ về phospho

Trước đây, phospho được cân bằng ở người. Ngày nay, mức độ phospho mang vào hơi bị thừa. Ngoài ra phosphat còn được thêm vào ở thịt nguội (xúc xích, jambon), fromage, crem, đồ tráng miệng, cá, đá (để giữ nước khi đông lạnh) bánh mì, bột, margarine. Từ 20 năm nay, mức độ mang vào trung bình từ 1,5 đến 4g/ngày. Phospho làm giảm khả năng hấp thu calci và tạo thuận lợi cho quá trình sản xuất para thormon, điều này đã huy động nhiều calci của xương, và nguy cơ loãng xương ngày một tăng đặc biệt ở phụ nữ.

BS.PHÙNG HOÀNG ĐẠO (Theo Encyclopédie des minéraux)

 

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: