RSS

Tâm trạng của con người khi đối mặt với đau thương – mất mát

29 Feb

Tâm trạng của con người khi đối mặt với đau thương – mất mát

dau-thuong.jpg

Thế nào là đau thương-mất mát?

Cảm xúc đau thương mất mát là một phản ứng bình thường và lành mạnh trước những nỗi bất hạnh khác nhau. Cảm xúc đau thương mất mát được thể hiện khi nghe tin chết chóc của một người nào đó hay khi tin mất mát đó đến quá đột ngột.

Một trong những mất mát khó vượt qua nhất là khi hay tin cái chết của người thân. Những mất mát khác cũng có thể dẫn đến phản ứng của sự đau thương mất mát như khi biết mình mất sức khoẻ hay mất đi một người thân hay khi hôn nhân tan vỡ ( ly dị). Để giảm cảm xúc mất mát này, đầu tiên bạn nên cam chịu và chấp nhận những tác động của nó trong cuộc đời của bạn.

Thế nào là phản ứng bình thường trước những đau thương mất mát?

Đối mặt với sự mất mát, bạn sẽ cảm nhận được tất cả diễn biến của một sắc thái về tình cảm như cảm thấy bị sốc, hành động tiêu cực, giận giữ, cảm thấy có tội, buồn bả và buông xuôi. Bạn cũng sẽ phải trải qua những cảm xúc đó. Chẳng hạn, khi mới bắt đầu hay tin mất của người thân và bạn đã chấp nhận có sự mất mát, khi đó bạn sẽ rất buồn bả và cảm thấy có tội. Cũng có thể cảm xúc đau thương mất mát của bạn sẽ chẳng bao giờ hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, nỗi đau mà bạn gánh chịu sẽ nguôi ngoai theo thời gian, nhất là khi bạn cố gắng vượt qua nó.

Thường phản ứng tức thì sẽ diễn ra như thế nào?

Khi bạn hay tin dữ, bạn sẽ cảm thấy bị một cú sốc nặng, người tê liệt, và lú lẫn, thậm chí bạn sẽ quên những gì mà người khác đã nói với bạn. Sự đến bất ngờ này cũng có thể làm cho bạn bàng hoàng đến nổi bạn hành động như người mất hồn. Hoặc cũng có thể bạn sẽ hành động như không có gì xảy ra. Hành động này gọi là hành động tiêu cực trước những đau thương mất mát.

Chỉ đến khi tình trạng sốc của bạn nguôi đi, thì lúc đó thực tế mới được phơi bày. Và bạn ý thức rằng sự mất mát đó là có thật. Bạn sẽ cảm thấy mình bị bỏ rơi và giận dữ. Bạn cũng sẽ hướng sự giận giữ này sang đổ lỗi cho Chúa Trời ( tại sao lại khắc nghiệt đến thế !), tôn giáo, các bác sĩ, y tá, đôi khi bạn còn trách cả người đã khuất hay những người thân khác, thậm chí bạn tự giận và trách mình vì không thể làm cho người chết sống lại.

Những triệu chứng khi đứng trước sự đau thương mất mát

Khi đứng trước sự đau thương mất mát bạn có những biểu hiện như vật vã, gào thét và khóc thảm thiết, cảm giác có tội, tiêu chảy, khó tập trung, mệt mỏi, thở nhanh, đôi mắt thất thần, rối loạn giấc ngủ, hụt hơi, buồn nôn, hồi hộp, nhức đầu chóng mặt, ăn không ngon, sụt cân, cảm giác nghẹn ngào, buồn rầu, trầm cảm.

Bạn có cảm giác là những gì đang diễn ra xung quanh bạn là không thật.

Điều gì sẽ xảy ra khi cơn giận dữ giảm đi ?

Sau giai đoạn giận dữ và có phản ứng tiêu cực, bạn muốn tình hình nên sớm trở lại bình thường. Nếu là cái chết của người thân, thì những kỹ niệm sẽ liên tục hiện về trong trí nhớ của bạn. Bạn sẽ cảm thấy như có sự hiện diện của người đó và bạn cũng cảm nhận trong suy nghĩ của mình về giọng nói và hình bóng của người vừa mất.

Bạn cũng tự cho mình như đang nói chuyện với người thân, nếu như trước đây người đó sống chung với bạn. Đến chừng khi bạn nhận biết được sự ra đi của người thân và bạn không thể nếu kéo họ quay lại cỏi trần, khi đó bạn sẽ bắt đầu cảm nhận hết những hậu quả của sự mất mát. Bạn sẽ tự nhủ “ Giá như …” hay “ tại sao tôi phải như vầy…?” hay còn nhiều câu khác nữa, bạn cũng sẽ mủi lòng và khóc một mình mà không có lý do rõ ràng. Đó là giai đoạn khó vượt qua nhất, nhưng giai đoạn này sẽ kéo dài không lâu. Trong phản ứng của sự đau thương mất mát, thì sự uất ức sẽ thuyên giảm theo thời gian.

Dấu hiệu đầu tiên của sự bình phục là gì ?

Bạn sẽ ghi nhận những dấu hiệu bình phục. Chẳng hạn, bạn có thể giơ tay lên dễ dàng hơn, hay bạn cảm thấy có năng lượng chút đỉnh. Khi đó bạn sẽ bắt đầu sắp xếp lại cuộc sống của mình sau đau thương mất mát, mà không có người thân như xưa.

Giai đoạn cuối cùng là gì ?

Giai đoạn cuối cùng là bạn bắt đầu quen và chấp nhận những đau thương mất mát. Bạn bắt đầu khôi phục lại các mối quan hệ, và hoạt động khác. Bình thường, bạn cảm thấy có tội nếu như sau sự ra đi của người thân mà bạn thiết lập một mối quan hệ mới hay bạn cảm thấy bất nghiã với người đã khuất. Bạn sẽ cảm thấy sống lại những kỷ niệm mà trước đây bạn đã trải qua với người thân của mình mỗi khi đến ngày sinh nhật, ngày giổ của họ, ngày tết hay những dịp đặc biệt khác.

Để sống tốt hơn khi có đau thương mất mát:
– Bạn hãy bày thổ lộ tình cảm của mình
– Bạn nên tiếp tục những công việc hàng ngày của mình để không cảm thấy bị rơi vào dĩ vảng.
– Bạn hãy ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên.
– Tránh uống rượu, vì rượu có thể làm cho bạn cảm thấy bị ức chế hơn.
– Bạn hãy trở lại những công việc thường ngày càng sớm càng tốt.
– Bạn hãy ra những quyết định quan trọng.
– Bạn hãy tự cho phép mình sống với những đau thương mất mát đó – khóc, cảm thấy trống vắng, phẫn nộ hay bày tỏ hết những tình cảm.
– Bạn hãy yêu cầu sự giúp đỡ nếu thấy cần thiết.

Thời gian chịu đựng đau thương mất mát kéo dài bao lâu?

Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn sau 6 đến 8 tuần. Để vượt qua những đau thương mất mát đó bạn cần phải mất 6 tháng đến 4 năm.

Nếu bạn cảm thấy quá khó khăn để vượt qua một trong những giai đoạn này, bạn hãy yêu cầu sự giúp đỡ. Bạn bè, gia đình, nhà thờ, người tư vấn, những nhóm hỗ trợ và bác sĩ gia đình của bạn cũng có thể giúp đỡ cho bạn.

Mặt khác, nếu có những rối loạn về ăn uống, ngủ, hay khó tập trung kéo dài trên 2 tuần thì bạn hãy đến bác sĩ gia đình để khám. Những dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của bệnh trầm cảm. Bác sĩ của bạn có thể sẽ giúp bạn vượt qua những mất mát đau thương này.

 

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: