RSS

HÃY NÓI LỜI XIN LỖI

30 Dec

                                                

“Tôi đâu có làm gì đâu !” ” Đó không phải lỗi tại tôi ! ” ” Chính bạn phải xin lỗi mới đúng “

Nghe có quen không ? Nếu vậy, bạn cũng như nhiều trẻ khác đôi lúc có tranh cãi với bạn bè và người nhà. Hãy thừa nhận đi – không phải lúc nào bạn cũng hòa thuận được với anh chị em hay cha mẹ, bạn bè. Trẻ con không phải là hoàn hảo, và chúng đôi khi làm những việc gây rắc rối cho bản thân. Nói “Tôi xin lỗi ” sẽ giúp ích được nhiều.

Nói rằng “bạn rất tiếc ” gọi là sự xin lỗi. Khi bạn xin lỗi, bạn nói với  một người khác rằng bạn hối hận về những tổn thương bạn đã gây ra, ngay cả khi bạn không có chủ ý làm việc đó. Những người xin lỗi có thể nói thêm rằng họ sẽ cố làm tốt hơn. Họ có thể hứa sẽ sữa chữa hoặc thay thế những gì hư hỏng hay rút lại những lời nói ác ý của mình.

Điều đó làm bạn cảm thấy thế nào ?

Khi bạn thật lòng xin lỗi một người, đó là vì bạn đã không còn nghĩ về việc người ấy cảm thấy thế nào về những gì bạn đã nói và làm. Khi bạn  đã không còn nghĩ về cảm xúc của người khác, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc về hành vi của mình. Bạn có thể thấy xấu hổ hay bối rối vì đã làm một việc mà bạn biết là sai trái.

Ngay cả khi việc xảy ra là một tai nạn hay bạn không cố ý làm điều đó, bạn vẫn có thể thấy hối tiếc nếu bạn biết rằng người kia cảm thấy bị tổn thương. Sau khi xin lỗi, bạn sẽ cảm thấy khá hơn ( có thể người kia cũng vậy ). Khi bạn xin lỗi với sự quan tâm, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn vì bạn đã cố làm mọi việc trở nên bình thường như cũ.

Lời xin lỗi nói như thế nào ?

Có rất nhiều cách để xin lỗi. Sau đây là vài ví dụ :

“Tôi xin lổi vễ những lời không tốt tôi đã nói với bạn “

“Tôi xin lỗi vì đã làm mất quyển sách của bạn “

“Tôi đã nóng nhưng tôi đã không phải khi gọi bạn là <…….> .Tôi xin lỗi. “

“Tôi xin lỗi vì đã làm tổn thương bạn “

“Tôi xin lỗi vì đã lớn tiếng với bạn”

“Tôi xin lỗi vì đã đánh bạn khi nóng giận. Điều đó sai quá. Tôi sẽ không làm điều ấy nữa “

Khi bạn xin lỗi một ai, họ có thể xin lỗi bạn lại. Có thể họ nói :”Không sao đâu. Tôi cũng xin lỗi bạn. Đáng lẽ tôi không nên chọc bạn.”  Và cả 2 sẽ thấy thân thiện trở lại.

 

Khi nào nên xin lỗi ?

Trẻ con nên xin lỗi nếu chúng làm tổn thương hay chăm chọc người khác hoặc làm mất đồ của người khác. Chúng cũng cần xin lỗi nếu làm bể một vật ( ngay cả khi đó là tai nạn ), hay khi chúng làm một việc mà chúng biết là sai trái – như nói dối hay phạm một lỗi có chủ ý. Có thể chúng làm một việc mà cha mẹ chúng nói rằng không được làm, hay chúng không làm một việc đáng lẽ phải làm.

Trẻ con có thể cần xin lỗi với nhau hay với người lớn. Người lớn  cũng có thể xin lỗi – với người lớn hay ngay cả trẻ con. Dù sao, người lớn đôi khi cũng phạm sai lầm. Bằng cách xin lỗi khi họ sai lầm, họ có thể làm gương tốt cho trẻ về cách hành xử đúng hay khi nào cần phải.

Nếu bạn thấy tức giận thì sao ?

Mọi người, lúc này hay lúc khác, đều tức giận với người khác.Tức giận là việc bình thường – và không cần phải xin lỗ i- nhưng biết cách nói người khác việc làm bạn  tức giận mới là  quan trọng.

Khi trẻ con tức giận, chúng có thể đấm, đá hay la hét. Chúng không tự chủ được tốt, và có thể chúng chưa được biết rằng đánh người khác vì mình đang tức giận là việc sai trái. Nhưng khi chúng lớn lên và có thể nói được, chúng sẽ biết cách hay hơn là đấm, đá hoặc la hét khi tức giận. Chúng học cách bày tỏ cảm xúc bằng từ ngữ. Tất nhiên, những từ chúng nói khi tức giận có thể mạnh và lớn hơn bình thường – nhưng từ ngữ không cần phải có ác ý. Bạn có thể nói với họ rằng bạn tức giận về họ và vì sao mà không cần làm tổn thương họ. Bạn có thể thành thật với cảm xúc của mình mà vẫn không tỏ ra khắc nghiệt.

Nhưng đôi khi cơn tức giận sẽ làm trẻ mất tự chủ. Chúng có thể nói những điều ác ý, mất sự điềm tĩnh, và đánh hay đẩy người khác. Dù sao, hầu hết trẻ điều nhận ra là ngay cả khi chúng tức giận là đúng, hành xử như vậy là điều không nên. Khi đó một lời xin lỗi là thật sự cần thiết.

Xin lỗi có giải quyết được vấn đề không ?

Nói lời xin lỗi khi cần thiết là việc nên làm. Nó giúp ích rất nhiều việc. Nhưng tự nó có thể không đủ để việc tốt đẹp như cũ. Đôi khi kèm theo lời xin lỗi, bạn cần phải sữa chữa sai lầm hay nói rằng sẽ làm tốt hơn. Đôi khi làm một việc tốt cho người đó sau lời xin lỗi giúp họ thấy bạn thật lòng hối tiếc và muốn trở nên thân thiện chư cũ.

Có lúc, một lời “tôi xin lỗi” chân thành sẽ giải quyết ngay vấn đề. Khi khác, có thể phải cần một thời gian để một người thân thiện trở lại sau khi bạn xin lỗi. Bạn có thể phải cho họ thời gian. Ngay cả khi bạn đã nói xin lỗi, bạn vẫn có thể thấy hối hận về việc mình đã làm hay nói – nhưng bạn có thể thấy tốt hơn vì đã xin lỗi và quyết tâm làm tốt hơn.

Khi một người xin lỗi bạn, có thể bạn không thể thân thiện với họ ngay lập tức. Đôi lúc, nếu người đó không thay đổi, bạn vẫn thấy không muốn làm bạn với họ nữa. Bạn có thể thấy nhẹ nhõm vì họ đã xin lỗi và vui vì ít nhất họ nói rằng mình đã sai. Nhưng nếu một người vẫn làm tổn thương bạn hay có hành động tương tự, bạn có thể không còn cảm xúc về họ như trước nữa. Chỉ vì họ đã xin lỗi không có nghĩa là bạn phải thân thiện lại với họ. Việc đó tùy thuộc ở bạn.

                                                                        BS. PHÙNG HOÀNG ĐẠO

 

 

 

Leave a Reply

 
