RSS

CON TRAI DẬY THÌ

29 Dec

Hình ảnh của cơ thể được xem xét lại
Tâm lý của tuổi mới lớn đôi lúc phải đương đầu với những khó khăn, đó chính là lúc cơ thể của các cậu trai phát triển như người lớn , giai đoạn này các cậu chưa thật sự trưởng thành. Do đó cảm thấy khó chịu, phức tạp. Họ thường trải qua hàng giờ trong phòng tắm để ngắm nhìn, tìm hiểu cơ thể mình, và như vậy mới cảm thấy được an toàn.
Tuổi dậy thì thường trải qua giai đoạn  khó khăn, hay bị xáo trộn, đối mặt với giọng nói  bể tiếng, ồm ồm. Họ mất đi lớp vỏ bảo vệ, tuổi dậy thì là lứa tuổi thường dễ bị tổn thương nhất, tuổi dậy thì thường rụt rè, nhút nhát.

Điều gì xảy ra trong phòng tắm?  
Đối mặt với sự biến đổi sâu sắc của cơ thể, các cậu trai mới lớn thường có nhiều thái độ khác nhau.: dững dưng, tò mò –lo lắng.
Trong trường hợp đầu, đối với các cậu trai, sự thay đổi dáng vẻ bên ngoài không có gì quan trọng.Các cậu trai tránh nhìn cơ thể mình( nhằm không muốn nhìn thấy mình đang lớn) và không quan trọng chuyện ăn mặc bên ngoài. Thường họ là những người “hướng nội”. Tỏ vẻ thư thái như không có chuyện gì là cách thức để đấu tranh chống lại mối lo lắng do thay đổi cơ thể và luôn giữ một khoảng cách nào đó đối với bản thân. Giai đoạn này thường chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn.
Ngược lại, trong trường hợp thứ hai, các cậu rất chú ý đến sự thay đổi hình dáng bề ngoài của mình. Phòng tắm trở thành nơi “cát cứ”, một nơi để e thẹn…. Các cậu thường núp vào trong đó để trốn người khác, và ở đó, các cậu trai khám phá chính bản thân mình. Bởi vì, cũng tại nơi đây, một căn phòng”chiến lược” của ngôi nhà, nơi mà các cậu có dịp để đối chiếu ngoại hình và nội tâm của mình! Vì muốn mình là một con người hoàn chỉnh, mà không bị sứt mẻ gì, và các cậu thường quan sát mình trong gương xem có chỗ nào trong cơ thể bị bất thường không. Câu hỏi mà các cậu thường hay hỏi và  ám ảnh là :” Tôi có giống như những anh chàng khác không?”, “ Tôi như vậy có bình thường không?”, “ sau này tôi sẽ giống ai ?” Để biết được như vậy, người ta thường quan sát dưới nhiều khiá cạnh khác nhau, người ta tự tìm cho mình một gốc độ tốt nhất, họ  ( các chàng trai mới lớn) thường tự đánh giá, tự hỏi, lo lắng trước những mụt mụn xấu xí ở mặt .
Phản ứng của gia đình theo kiểu” Nó còn ở trong phòng đó!”, “ Như con gái vậy!”. Các cậu hoàn toàn không hiểu . Khi đó, nếu các cậu biết có những lo âu như vậy, hãy an tâm!.: các cậu không phải là người”nông cạn” vì các bạn soi gương lâu quá. Điều đó nói lên là các cậu vẫn còn hiểu gia đình . Vì ít có trường hợp nào mà hai người con trai mới lớn nói chuyện với nhau về lĩnh vực này ( chuyện dậy thì), đúng là nổi loạn! Những người khác cũng có nhu cầu đi vào phòng tắm.
                                                                                                                  BS.ĐÀO CHUM

 
Leave a comment

Posted by on December 29, 2007 in Con trai dậy thì

 

Leave a Reply

 
